Pages

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Chất lựong xe, tài xế vận tải doanh nghiệp còn nhiều lo ngại

Dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ GTVT và Bộ VHTTDL đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi dư luận, với nhiều nội dung mới, yêu cầu cao về chất lượng xe, trình độ người lái và việc điều hành doanh nghiệp vận tải khách du lịch. Trong khi những người làm công tác quản lý nhà nước rất ủng hộ việc đưa ra những quy định chặt chẽ, yêu cầu cao thì các doanh nghiệp vận tải lại đang rất lo lắng.
Dự thảo “Hướng dẫn về kinh doanh vận chuyển khách du lịch và cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn vận chuyển khách du lịch” có rất nhiều nội dung đáng chú ý. Ô tô vận chuyển khách du lịch được yêu cầu có thâm niên sử dụng dưới 10 năm (loại A) và dưới 15 năm (loại B).
Có riêng hẳn một điều khoản quy định cụ thể về nội thất, tiện nghi và biển hiệu đối với từng loại xe du lịch (xe dưới 9 chỗ ngồi, trên 9 chỗ ngồi, xe đến 24 chỗ ngồi, trên 24 chỗ ngồi, xe chuyên dụng caravan) với những yêu cầu cao cho loại hình vận chuyển khách được cho là cao cấp này.
Ví dụ, ô tô chuyên dụng caravan hoặc ô tô 2 tầng ngoài những quy định như các loại xe vận tải khách du lịch khác (phải có rèm cửa chống nắng, bảng hướng dẫn lúc khẩn cấp, bình chữa cháy, búa đập cửa kính, thùng rác, tên và số điện thoại của chủ phương tiện tại nơi phù hợp dễ quan sát, trang bị micro, TV và khu vực cất giữ hành lý riêng) còn phải có phòng vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời và thiết bị giám sát hành trình chạy xe.
Đặc biệt, Dự thảo đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với người điều khiển và người phục vụ trên ô tô vận chuyển khách du lịch như sau: Phải đảm bảo các điều kiện quy định tại Luật GTĐB và tại các văn bản pháp luật có liên quan; phải có các loại giấy tờ sau: Hợp đồng lao động (trừ trường hợp người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện đó), Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ du lịch phục vụ trên xe chuyên vận chuyển khách du lịch, Chứng chỉ tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác từ trình độ A trở lên, phải có Giấy chứng nhận tập huấn sơ cấp cứu y tế (với người điều khiển xe 24 đến dưới 45 chỗ ngồi), phải có Giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức sử dụng và điều khiển thiết bị giám sát hành trình, thiết bị cảm biến xăng dầu(với người điều khiển xe 45 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng caravan, xe 2 tầng).
Người trực tiếp điều hành hoạt động vận chuyển khách du lịch cũng có những yêu cầu sau đây: Không đồng thời làm việc cho doanh nghiệp khác, có trình độ chuyên môn chuyên ngành vận tải và chuyên ngành du lịch từ trung cấp trở lên.
Nếu có trình độ cao đẳng, đại học trở lên của các chuyên ngành khác thì phải có Giấy chứng nhận bồi dưỡng quản lý vận tải và quản lý du lịch do ngành vận tải và du lịch cấp, có chứng chỉ trình độ tiếng Anh trình độ B trở lên, có giấy chứng nhận khả năng giám sát và điều khiển thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt theo quy định.
Tại Hội thảo “Xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện quy định về kinh doanh vận chuyển khách du lịch và cấp biển hiệu ô tô đủ tiêu chuẩn vận chuyển khách du lịch” vừa được tổ chức tại Hà Nội, đa số các ý kiến của những người làm công tác quản lý nhà nước hoan nghênh những quy định mới, cho rằng quy định mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng du lịch, đảm bảo an toàn, góp phần cải thiện hình ảnh du lịch VN.
Song các doanh nghiệp làm kinh doanh dịch vụ vận tải du lịch thì hết sức lo lắng. Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp vận tải lo lắng nhất là việc phải đáp ứng các loại giấy tờ, bằng cấp, việc này phải cần khoảng 1 năm theo học lấy chứng chỉ, trong khi Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009 tới đây.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, với trình độ chung của các doanh nghiệp vận tải VN hiện nay, đáp ứng các quy định này là không dễ dàng.
xem thêm : thiet bi dinh vi, dinh vi oto

0 nhận xét:

Đăng nhận xét