Nhiều tuyến xe buýt ở Cà Mau hoạt động khá phức tạp với hàng loạt vi
phạm như dừng đỗ quá lâu, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách… Việc
lắp thiết bị giám sát hành trình đã cải thiện tình hình rõ rệt.
Lộn xộn trên từng chuyến xe
Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) vận tải
hành khách công cộng (VTHKCC) tại Cà Mau, chúng tôi ghi nhận được nhiều
câu chuyện đến “sởn gai ốc” về những cuộc đua tranh khách giữa các HTX,
các nhà xe trên nhiều tuyến buýt như: Sông Đốc, Khánh Hội, Thới Bình…
Năm 2010, khi Sở GTVT Cà Mau đưa 2 doanh nghiệp VTHKCC là
Tuấn Hiệp và Thuận Lợi vào khai thác tuyến Cà Mau – Sông Đốc, rất nhiều
nhà xe tư nhân làm ăn trên tuyến đã gây ra hàng loạt vụ “đại náo” như
nằm ngáng đầu xe, đưa người và phương tiện tạo lập hàng rào ngăn cản xe
buýt lưu thông; chuyện đè tài, xích mích, cãi cọ, thậm chí đánh lộn...
xảy ra như cơm bữa.
Nhân viên Công ty Vinh Hiển bảo trì thiết bị GPS cho xe buýt tuyến Cà Mau - Sông Đốc. |
Huyện Trần Văn Thời luôn là “điểm nóng” về “chiến tranh”
giữa các xe buýt. Còn tuyến Cà Mau – Khánh Hội xảy ra không ít vụ nhà xe
tháo bánh, đập vỡ kính xe của nhau… Hay như giữa 2 doanh nghiệp Tuấn
Hiệp và Thuận Lợi, do giành giật nhau về quyền lợi theo kiểu “mạnh ai
nấy được” nên hầu như tháng nào cũng diễn ra cảnh hỗn chiến.
Đơn cử vào cuối tháng 9/2011, gần 40 hành khách trên chuyến
xe buýt BKS 69K – 52** và rất đông người dân ở xã Khánh Hưng (huyện Trần
Văn Thời) còn chưa hết sợ hãi khi chiếc xe buýt do tài xế Phan Văn
Phước (58 tuổi) điều khiển chạy với tốc độ 80 km/h trên đoạn đường toàn
“ổ gà”, “ổ voi”, gặp trời mưa, đường trơn nên xe đã lao xuống sông Đốc.
Nhờ những người dân kịp thời cứu hộ nên toàn bộ số hành khách đã may mắn
thoát chết.
Hay như hồi cuối tháng 1/2012, trên tuyến Cà Mau – Khánh
Hội, xe buýt BKS 69K – 52** của Công ty TNHH Giáp Diệp đã để xảy ra vụ
TNGT làm 1 người đàn ông thiệt mạng mà nguyên nhân được xác định là do
tài xế “quên” không đóng cửa khi đang lưu thông…
"Quá lộn xộn và phức tạp, nhiều doanh nghiệp như Cửu Long,
Đại Thắng dù được quyền ưu tiên tham gia các tuyến buýt cũng xin rút
khỏi danh sách để hoạt động các tuyến liên tỉnh cố định hay xe hợp đồng
cho “chắc ăn”", anh Cao Văn Thanh – Chủ nhiệm HTX Cửu Long cho hay.
Lắp “hộp đen” đạt quy chuẩn
Sở GTVT Cà Mau thông tin, đến nay, 4/4 tuyến buýt với 100%
số xe đã được gắn “hộp đen”, nhờ đó đã đóng góp tích cực trong việc lập
lại trật tự, nề nếp của hoạt động xe buýt, nâng cao chất lượng phục vụ
của loại hình VTHKCC này.
Sản phẩm “hộp đen” đạt chuẩn của công ty Vinh Hiển được Bộ GTVT cấp chứng nhận.
|
Trao đổi với Ban Chủ nhiệm của nhiều HTX vận tải, chúng tôi
ghi nhận rằng, sở dĩ tuyến Cà Mau – Sông Đốc đi vào hoạt động một cách
quy củ và nề nếp hơn là nhờ “dinh vi oto” mà các xe trên tuyến đang sử dụng
có đầy đủ tính năng theo QC 31 của Bộ GTVT, hoạt động ổn định với độ
chính xác cao.
Ông Nguyễn Hữu Đoàn – Phó chủ nhiệm HTX vận tải Đồng Tiến
cho biết: “HTX đã lắp “hộp đen” của VNPT (đại lý cung cấp độc quyền của
Công ty Vạn Xuân) cho 100% số xe buýt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do
gì, mạng theo dõi thường xuyên bị rớt và mắc nhiều lỗi như: Thiết bị báo
về xe đang chạy nhưng động cơ không hoạt động, không cập nhật được tình
trạng đóng mở cửa… Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đơn vị cung ứng sửa
chữa, khắc phục nhưng họ chỉ biết thu tiền dịch vụ mạng, hứa mãi nhưng
chẳng làm gì cả”.
Nhiều chuyên gia GPS cho rằng: Dù chưa
đầy 2 tuần nữa bắt buộc gắn “hộp đen” (ngày 1/7) nhưng nhiều doanh
nghiệp vận tải tư nhân nhỏ vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.
|
- Đến ngày 1/7/2011, ô tô kinh doanh vận tải
hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh
vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container
phải gắn "hộp đen".
- Đến ngày 1/1/2012, ô tô kinh doanh vận tải
hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe
kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiet bi dinh vi.
- Đến ngày 1/7/2012, tất cả các loại xe kể trên phải lắp đặt "hộp đen".
xem thêm : thiet bi dinh vi xe may
0 nhận xét:
Đăng nhận xét