Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Kinh doanh vận tải container còn nhiều thiếu sót

Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container được Chính phủ quy định là loại hình kinh doanh có điều kiện. Ngoài Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh còn phải có giấy phép kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp hoạt động không có giấy phép này là vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp đang hoạt động không có giấy phép này.

Vgl.com.vn chuyên thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Bộ GTVT, dinh vi oto, dinh vi xe may quản lý giám sát xe trực tuyến 24/24
  
  Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN
Thưa ông, tại sao doanh nghiệp vận tải container lại bắt buộc phải có thêm GPKD vận tải sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh?

   Chính phủ quy định kinh doanh vận tải khách và vận tải bằng container phải có giấy phép kinh doanh (GPKD). Giấy phép do Sở GTVT cấp.

   Quy định như vậy vì đây là những đối tượng cần phải có sự quan tâm đặc biệt về ATGT. Để xảy ra TNGT thì hậu quả sẽ rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp không chỉ với bản thân doanh nghiệp (DN) mà còn với hành khách và hàng hóa được vận chuyển. Đây cũng là một hình thức tiền kiểm xem có đủ điều kiện mới cho phép kinh doanh, cùng với hình thức hậu kiểm vẫn được tiến hành theo các quy định của pháp luật.

   Cần những điều kiện gì để được cấp GPKD vận tải và vi phạm như thế nào sẽ bị tước Giấy phép, thưa ông?

   Những điều kiện để được cấp GPKD vận tải được quy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 và Nghị định số 93/ 2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012. Điều kiện để được cấp GPKD vận tải gồm có quy định về phương tiện (số lượng, chất lượng phương tiện), quy định về bộ phận quản lý theo dõi ATGT, quy định về hợp đồng lao động, thiết bị giám sát hành trình. Đó là những điều kiện hết sức cơ bản để kinh doanh vận tải đảm bảo an toàn. Khi DN vi phạm, việc xử lý cũng được quy định cụ thể trong Nghị định 93. Lái xe vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 34 và Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

  
Tại sao hiện nay rất ít DN có giấy phép này và thực tế thì việc kiểm soát chưa chặt chẽ?

   Do đặc điểm của kinh doanh vận tải container cũng như vận tải hàng hóa nói chung hiện nay không có luồng tuyến cố định, không bến bãi nào được quy hoạch được cấp phép. DN kinh doanh vận tải container tự vật lộn để khai thác hàng hóa, nên so với kinh doanh vận tải khách họ có rất ít ràng buộc với cơ quan quản lý vận tải.

   Quy mô DN vận tải của ta hiện rất nhỏ bé. Tuy hộ kinh doanh cá thể không được vận tải container, song ngay các DN và HTX được tham gia kinh doanh loại hình vận tải này, quy mô trên dưới 10 đầu xe là khá phổ biến. DN chỉ có 2 hoặc 3 xe cũng không ít. Với các DN nhỏ như vậy thì đáp ứng các điều kiện để được cấp GPKD vận tải cũng là khó.

   Trong khi mục đích hiện nay của quản lý nhà nước là muốn tạo các hàng rào kĩ thuật để thúc đẩy DN vận tải tích tụ sản xuất, cơ cấu lại để có quy mô lớn hơn, có điều kiện để tổ chức quản lý theo hướng chuyên nghiệp hiện đại. Do đó, tuy là các điều kiện hết sức cơ bản, song thực tế hiện nay nếu là DN quá nhỏ lẻ manh mún, trình độ người điều hành DN hạn chế, sẽ không đáp ứng được các điều kiện để được cấp GPKD vận tải.

  
Doanh nghiệp đã làm vận tải container từ trước năm 2009 tức là trước khi có Nghị định 91 thì có phải xin giấy phép này không, thưa ông?

   Tất cả các DN đều không được phép kinh doanh vận tải bằng container nếu chưa có GPKD vận tải. Các DN đã kinh doanh vận tải container từ trước khi có Nghị định 91 năm 2009, nay cần phải làm hồ sơ đề nghị Sở GTVT địa phương cấp giấy phép này.


   Cảm ơn ông!
    Phương Anh (Thực hiện)   
Theo giaothongvantai.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét