Về đường thủy nội
địa tuy chưa xảy ra tai nạn nào nghiêm trọng nhưng một loạt sự cố tàu
cánh ngầm thời gian gần đây báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn. UBND
tỉnh đã chỉ đạo ngành giao thông và các đơn vị liên quan triển khai ngay
các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao
thông.
Không đủ điều kiện an toàn, phương tiện không lưu thông
Không đủ điều kiện an toàn, phương tiện không lưu thông
Việc không cấp lệnh
xuất bến cho tàu cánh ngầm 1 máy trên tuyến Vũng Tàu - Tp.Hồ Chí Minh
ngay từ ngày 1/9 của Cảng vụ Đường thủy nội địa Bà Rịa –Vũng Tàu theo
yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải là động thái đầu tiên của việc lập lại
trật tự trên lĩnh vực giao thông của tỉnh. Tiếp đó là cuộc tổng kiểm
tra công tác bảo đảm an toàn của tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Vũng
Tàu - Tp.Hồ Chí Minh với nội dung chính là kiểm tra các điều kiện về an
toàn theo qui định của phương tiện này.
Giám sát tàu cánh ngầm ở bến Cầu Đá
Trên
lĩnh vực đường bộ, ngoài các lớp tập huấn về an toàn vận tải hàng hóa
và hành khách, Sở Giao thông Vận tải tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra tập
trung vào các vấn đề nóng như công tác đào tạo, sát hạch lái xe, điều
kiện an toàn trong việc kinh doanh vận tải hành khách, kinh doanh vận
tải hàng hóa bằng xe container.
4 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, 49 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe containervới trên 24.000 xe ô tô các loại, 13 chiếc tàu cánh ngầm thuộc 5 hãng tàu cao tốc chạy tuyến Vũng Tàu- Sài Gòn là tâm điểm của đợt kiểm tra lần này.
4 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, 49 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe containervới trên 24.000 xe ô tô các loại, 13 chiếc tàu cánh ngầm thuộc 5 hãng tàu cao tốc chạy tuyến Vũng Tàu- Sài Gòn là tâm điểm của đợt kiểm tra lần này.
Toàn bộ các doanh
nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đều được yêu cầu phải
lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho phương tiện và sử
dụng dữ liệu thông tin được tích hợp trong hành trình để quản lý điều
hành phương tiện, người lái. Hiệu quả là tình trạng lái xe vi phạm về
hành trình, thời gian lái xe, chạy vượt quá tốc độ cho phép đã giảm
hẳn.
Ông Lê Văn Đào, Trưởng phòng điều hành công ty TNHH vận tải và du lịch Hoa Mai cho biết: "Không chỉ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho đội xe gần 100 chiếc, doanh nghiệp còn có sổ theo dõi lái xe vận hành hàng ngày, khi xe xuất bến phải có lệnh điều xe".
Ông Lê Văn Đào, Trưởng phòng điều hành công ty TNHH vận tải và du lịch Hoa Mai cho biết: "Không chỉ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho đội xe gần 100 chiếc, doanh nghiệp còn có sổ theo dõi lái xe vận hành hàng ngày, khi xe xuất bến phải có lệnh điều xe".
Các phương tiện đều
tuân thủ nghiêm ngặt chế độ đăng kiểm, chế độ bảo dưỡng định kỳ. Trước
khi ký hợp đồng lao động, ngoài xem xét bằng cấp đào tạo lái xe phải qua
đợt sát hạch tay nghề riêng của doanh nghiệp. Ai chạy quá tốc độ qui
định 80km/h sẽ bị nhắc nhở ngay, vi phạm 3 lần sẽ bị doanh nghiệp đình
tài. Từ tháng 7 tới nay, doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 10 trường hợp
tài xế vi phạm qui định tốc độ.
"Công ty chúng tôi trước hết tập trung xây dựng ý thức cho anh em lái xe, động viên anh em giữ xe tốt, lái xe an toàn. Tại trụ sở công ty, chúng tôi theo dõi thiết bị hành trình, ai vi phạm tốc độ là nhắc nhở ngay, không phải đợi đến 3 lần vi phạm rồi mới nhắc nhở hay xử phạt", ông Lê Văn Đào cho biết thêm.
"Công ty chúng tôi trước hết tập trung xây dựng ý thức cho anh em lái xe, động viên anh em giữ xe tốt, lái xe an toàn. Tại trụ sở công ty, chúng tôi theo dõi thiết bị hành trình, ai vi phạm tốc độ là nhắc nhở ngay, không phải đợi đến 3 lần vi phạm rồi mới nhắc nhở hay xử phạt", ông Lê Văn Đào cho biết thêm.
Dẹp nạn xe dù, lập lại trật tự bến xe Vũng Tàu.
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, xử lý nghiêm phương tiện quá tải
Một giải pháp quan
trọng nữa là tập trung chăm lo đến hạ tầng của hệ thống giao thông đường
bộ trên địa bàn. Đặc điểm của đường giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là
còn nhiều điểm giao cắt đồng cấp, bị che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an
toàn cho người tham gia giao thông; nhiều tuyến đường như Mỹ Xuân- Bình
Châu, Bà Rịa- Châu Đức...do phát triển dân cư đến nay bị thu hẹp nhưng
chưa được mở rộng, nâng cấp.
Tình trạng xe quá
tải, quá khổ lưu thông rầm rộ làm mặt đường biến dạng, “nổi sóng”, hay
tạo ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Hồ
Thanh Côn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị
tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: sự xuống cấp của đường giao thông phải
xem xét dưới hai góc độ, một là chất lượng công trình, hai là phương
tiện lưu thông trên đường đã tuân thủ yêu cầu tải trọng hay chưa? Cần xử
lý nghiêm phương tiện quá tải, quá khổ.
Ông Hồ Thanh Côn cho
biết thêm: "Riêng về khai thác vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng vật
liệu xây dựng hầu hết các nhà xe đều chở quá tải. Nhiều con đường vừa
thi công xong đã hư hỏng, đối với các xe quá tải phải xử lý thật nghiêm
minh".
Theo ông Hồ Thanh Côn, thì các công trình đường cần xem xét hai vấn đề: đó là đầu tư như thế nào, từ giải pháp kỹ thuật đến công nghệ để đảm bảo chất lượng công trình, hai là của bền do người, tức là do chúng ta sử dụng.
Theo ông Hồ Thanh Côn, thì các công trình đường cần xem xét hai vấn đề: đó là đầu tư như thế nào, từ giải pháp kỹ thuật đến công nghệ để đảm bảo chất lượng công trình, hai là của bền do người, tức là do chúng ta sử dụng.
Tăng cường đăng kiểm xe cơ giới.
Điển hình là quốc lộ
51, đường vừa hoàn thành nhưng nhiều vị trí trên mặt đường đã hư hỏng,
xuất hiện ổ gà, lồi lõm gây đọng nước, hiện đã trở thành một điểm đen về
tai nạn giao thông của tỉnh. Để đảm bảo an toàn giao thông cho con
đường này, ngành giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang phối hợp
với chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống
biển báo, biển chỉ dẫn ; nghiên cứu mở dải phân cách ở một số điểm sao
cho hợp lý; triển khai việc xây 5 cầu vượt băng đường cho người đi bộ
đồng thời lắp đặt hệ thống camera theo dõi, điều hành trên đường. Kiên
quyết xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường.
Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: "Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, phải làm đồng bộ, quyết liệt, thứ nhất là từ người điều khiển xe hai bánh, đến người điều khiển ô tô tất cả phải chấp hành qui tắc, qui định khi tham gia giao thông. Thứ hai là người thực thi trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên đường, phải làm việc kiên quyết, nghiêm minh, thứ ba là phải khắc phục ngay những khiếm khuyết về hạ tầng giao thông".
Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: "Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, phải làm đồng bộ, quyết liệt, thứ nhất là từ người điều khiển xe hai bánh, đến người điều khiển ô tô tất cả phải chấp hành qui tắc, qui định khi tham gia giao thông. Thứ hai là người thực thi trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên đường, phải làm việc kiên quyết, nghiêm minh, thứ ba là phải khắc phục ngay những khiếm khuyết về hạ tầng giao thông".
Riêng với lĩnh vực
giao thông đường thủy, ngành giao thông vận tải tỉnh đang phối hợp với
cơ quan chức năng nghiên cứu mở tuyến mới cho tàu khách từ sông Lòng Tàu
cắt vào sông Đồng Tranh, không phải qua vịnh Gành Rái nhiều bất trắc.
Xây dựng một số cảng dự phòng cho tàu khách đề phòng khi có thiên tai
bất thường không cập được cảng cầu Đá. Cảng vụ đường thủy nội địa cũng
lắp đặt thiết bị định vị nhằm giám sát hành trình các tàu cánh ngầm, sẵn
sàng ứng cứu khi cần.
Hi vọng với các biện pháp đồng bộ nói trên, từ nay đến cuối năm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ khắc phục triệt để các thiếu sót về điều kiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân lực, hoàn thiện hệ thống giám sát và quy trình theo dõi, tổng hợp, xử lý thông tin từ hộp đen của phương tiện, bước đầu lập lại trật tự giao thông thủy bộ, đem lại sự bình yên cho các tuyến đường.
Hi vọng với các biện pháp đồng bộ nói trên, từ nay đến cuối năm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ khắc phục triệt để các thiếu sót về điều kiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân lực, hoàn thiện hệ thống giám sát và quy trình theo dõi, tổng hợp, xử lý thông tin từ hộp đen của phương tiện, bước đầu lập lại trật tự giao thông thủy bộ, đem lại sự bình yên cho các tuyến đường.
xem thêm : định vị xe máy, thiết bị định vị xe máy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét