Pages

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén đưa vào hoạt động

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TPHCM đã có 34 chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén Compressed Natural Gas - CNG được đưa vào hoạt động. Mặc dù những ưu điểm của loại xe buýt này so với xe buýt sử dụng diesel là thấy rõ, song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà đầu tư.
Ưu thế vượt trội

Đề án xe buýt CNG, thường gọi là xe buýt xanh đã được triển khai thí điểm từ quý I/2009 nhưng mãi đến cuối tháng 8/2011 Sở GTVT TP.HCM mới chính thức khai trương tuyến đầu tiên. Tuyến có mã số 01 có lộ trình chợ Bến Thành – chợ Lớn. Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) là đơn vị tiên phong mạnh dạn đầu tư vốn nhập 21 chiếc xe buýt xanh về hoạt động.

Chính sách hỗ trợ chưa cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư xe buýt xanh
Chính sách hỗ trợ chưa cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư xe buýt xanh 

Ông Cao Đăng Tuấn, Trưởng phòng điều hành Saigon Bus cho biết, qua thời gian hoạt động cho thấy, xe buýt chạy bằng khí CNG có rất nhiều ưu điểm: động cơ vận hành êm, khí thải độc hại giảm 53-63%, khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%, không có bụi và khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, tiết kiệm đến 30-40% nhiên liệu.

Trước những ưu điểm trên, ngày 6/1, Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM đã đưa 5 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên CNG chạy trên tuyến Bến xe An Sương - Đại học Nông Lâm, mã số 104. Ông Phùng Đăng Hải, TGĐ Liên hiệp HTX vận tải TP. HCM cho biết, 5 chiếc xe buýt CNG này được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Xe có gắn thiết bị giám sát hành trình, camera, thùng vé tự động và đèn LED.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2012 Sở sẽ nghiên cứu dự án đầu tư mới khoảng 300 xe buýt chạy khí CNG để thay thế dần số xe buýt chạy bằng dầu diesel đang xuống cấp.

Vì sao DN chưa mặn mà?
Những ưu điểm của xe buýt CNG là thấy rõ. Sau gần 3 tháng triển khai, công ty Saigon Bus có kế hoạch sẽ tiếp tục nhập về 29 chiếc xe buýt CNG mới. Tuy nhiên, dự án này đang gặp phải khó khăn từ nguồn vốn đầu tư.

Theo ông Cao Đăng Tuấn thì mỗi ngày tiền vé mà đơn vị thu về từ một chiếc xe buýt xanh chỉ hơn 1 triệu đồng, trong khi vốn đầu tư cho một xe mới là trên 2 tỷ đồng. “Giá vé không đổi, trợ giá không tăng nhưng vốn đầu tư cho một chiếc buýt xanh lại cao gần gấp đôi so với xe buýt thường, nên chúng tôi đang cân nhắc”, ông Tuấn nói.

Ông Phùng Đăng Hải, TGĐ Liên hiệp HTX vận tải TP. HCM cho biết, 5 chiếc xe buýt sử dụng khí CNG mà đơn vị mới nhập về là do một xã viên của Liên hiệp tâm huyết với nghề nên tự bỏ tiền đầu tư.
Theo ông Lê Hải Phong, GĐ Trung tâm điều hành VTHKCC TP thì để DN mạnh dạn đầu tư xe buýt xanh cần có chính sách hỗ trợ lãi suất với mức lãi bằng 0. Đồng thời, cần có khung trợ giá riêng cho xe CNG để khuyến khích họ đầu tư.

Trong đề án đầu tư 1860 xe buýt giai đoạn 2011 – 2013 của TP. HCM có khuyến khích xe buýt thân thiện với môi trường. Theo đó DN nhập xe buýt xanh về hoạt động sẽ được hỗ trợ 70% vốn vay với mức lãi suất 5%. Tuy nhiên, đã bước qua quý I/2012 nhưng đề án này vẫn chưa được thông qua.

Ngoài chuyện nguồn vốn thì nguồn nhiên liệu cung cấp cho phương tiện cũng là một vấn đề nhức nhối. Trên địa bàn TP.HCM hiện nay mới chỉ có 2 trạm cung cấp nguyên liệu CNG đặt tại đường Phổ Quang (Q.Tân Bình) và đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh). Mới đây, Công ty Cổ phần Kinh doanh dầu khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) đã thông báo sẽ tăng giá bán khí nén thiên nhiên (CNG) khiến các DN vận tải xe buýt không khỏi lo lắng.

xem thêm : định vị xe máy, dinh vi xe hoi, dinh vi xe may

0 nhận xét:

Đăng nhận xét